วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เสน่ห์วันวาน 'บ้านหละปูน'

บางครั้งบางเวลาการออกไปหาความสงบเรียบง่ายให้กับชีวิตก็เป็นเรื่องจำเป็น
 ยิ่งในช่วงที่ทุกสิ่งรอบตัวเริ่มบีบรัดจนรู้สึกเหมือนกำลังจะขาดอากาศหายใจ














ลำพูนเมืองเล็กๆ ที่ไม่ได้ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติทั้งบรรยากาศและวิถีชีวิต เป็นอีกเมืองที่จะชวนคุณทิ้งความวุ่นวายไว้เบื้องหลัง เมืองเก่าแห่งนี้อบอวลด้วยกลิ่นอายวัฒนธรรมล้านนา คุณสามารถเดินเล่น ขี่จักรยาน หรือใช้บริการรถโดยสารเที่ยวชมวัดวาอาราม ดูหมู่บ้านทอผ้า หรือหาของกิ๋นบ้านเฮาได้ไม่ยาก
แต่ถ้าอยากนั่งเล่นนอนเล่นชิลล์ๆ ช้าๆ โรงแรมบ้านหละปูน คือตัวเลือกที่ไม่ควรลังเล ด้วยทำเลที่ใกล้เมือง ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจากวัดพระธาตุหริภุญชัย ศูนย์กลางของลำพูนเพียง 1 กิโลเมตร ที่นี่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายเหมือนได้มาพักบ้านญาติ เพราะเจ้าของ จารุวรรณ ภู่สว่าง ตั้งใจไว้เช่นนั้น
  
"เริ่มต้นเราจะปลูกบ้านอยู่ แต่ก็มาคิดว่าถ้าปลูกบ้านก็ต้องมีคนดูแลบ้าน แล้วเราทำอพาร์ทเม้นท์อยู่แล้ว ก็เลยเปลี่ยนจากบ้านเป็นโรงแรม ทีนี้ย้อนไปตอนนั้น ลำพูน ห้องพักดีๆ มันไม่มี ในอดีตที่เราเคยทำงานประจำอยู่ เวลามีแขกมาก็ต้องพาเข้าเชียงใหม่ ก็เลยคิดง่ายๆ ว่า ถ้าเราทำห้องดีๆ แบบที่เราอยากได้ เราอยากอยู่ แบบย้อนอดีตหน่อย ให้มีกลิ่นอายศิลปวัฒนธรรมล้านนา แต่ต้องมีความสะดวกสบาย มีไวไฟ ห้องแอร์ น้ำอุ่น เครื่องใช้ในห้องต้องมีให้ครบ เราก็เลยทำโรงแรมออกมาแบบนี้ ล้อไปกับวิถีชีวิตของคนลำพูน คือรักษาวิถีชีวิตแบบเดิมๆ ไว้ ไม่อยากให้โต ทันสมัย ทำอย่างไรให้คนมาพักเขารู้สึกเหมือนมาพักบ้านญาติ ไม่ได้พักโรงแรม เพราะเราไม่ได้คิดจะไปแข่งกับโรงแรม 3ดาว 5 ดาว แต่ทำห้องของเราให้มีมาตรฐาน"
  
ทันทีที่ผ่านเข้ามาในตัวอาคารสไตล์ล้านนาบูติคซึ่งใช้ปูนเปลือยและไม้เป็นวัสดุหลัก ไม่แปลกใจเลยกับความรู้สึกคุ้นเคยทั้งที่มาครั้งแรก โถงรับแขกมีเก้าอี้ไม้ตั้งอยู่เป็นชุดๆ สำหรับนั่งเล่น ต้นไม้ริมกำแพงและตามมุมต่างๆ ช่วยเพิ่มความสดชื่น ขณะที่ภาพเขียนประดับฝาผนังซึ่งมีทั้งผลงานของศิลปินพื้นเมืองและศิลปินแห่งชาติ เติมความสดใสได้เป็นอย่างดี

 "เราก็ผสมผสานของตกแต่งที่เรามี ไม้ก็ใช้ที่มีอยู่ ของบางชิ้นก็ยกมาจากอยุธยา เพราะไม่ใช่คนที่นี่แต่มาอยู่นานหลายสิบปีแล้ว การออกแบบก็ใช้สถาปนิกคนเมือง เพราะฉะนั้นมันจะลงตัวแบบชาวบ้าน แต่เราเน้นเรื่องความสะอาด แล้วมองไปถึงเรื่องการดูแลรักษาด้วย ก็เลยเป็นแนวเรียบง่ายอยู่สบาย เพราะตั้งแต่แรกไม่ได้ตั้งใจทำเพื่อเป็นธุรกิจ ไซส์ขนาดนี้จ้างใครไม่ได้ ไม่คุ้ม ที่ทำนี่คือเราเกษียณตัวเองมาทำ ก็คือมีบ้านไว้แทนที่จะอยู่เอง เราได้มีเพื่อน ได้ทำงาน ก็เลยทำตรงนี้ขึ้นมา"
  
ภาพที่หลายคนที่เคยมาพักคุ้นตาก็คือคุณลุงกับคุณป้าจะผลัดเวรกันดูแลแขกตั้งแต่เช้าจนมืด ใครอยากได้อะไร อยากไปเที่ยวที่ไหน อยากกินอะไร หรือแม้แต่ชวนคุยก็ยินดีตอบทุกคำถาม
  
"ที่นี่เรามีจักรยานไว้ให้ใช้ฟรี แต่ถ้าจะไปไกลหน่อย อย่างเชียงใหม่ก็เดินออกไปขึ้นรถเมล์ได้ ป้ายรถเมล์อยู่ห่างออกไปแค่ 50-60 เมตร หรือถ้าอยากไปในเมืองแต่ขี้เกียจปั่นจักรยานก็มีมอเตอร์ไซค์ ในเมืองถ้าคนที่ชอบผ้าป้าจะบอกให้ไปพิพิธภัณฑ์ลำพูนไหมไทย เขามีสาธิตด้วย ส่วนวันศุกร์จะมีถนนคนเดินหน้าวัดพระธาตุ ร้านอาหารก็มีดาวคะนอง ร้านมีชื่อของลำพูน เดินไปได้เลย บางทีเด็กผู้หญิงมาคนเดียวจะไปขึ้นรถป้าก็ไปส่ง คือเราอยากให้เขารู้สึกว่านี่คือบ้านญาติ บ้านเพื่อน บ้านป้าเขา เราใส่ใจดูแลตรงนี้ เขาก็กลับมาอีก บางคนยังส่งของมาให้ป้ากินเลย"

บ้านหละปูน เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวได้ 6 ปีแล้ว ไม่ได้มีงบสำหรับโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่เป็นที่รู้จักจากการบอกแบบปากต่อปากรวมถึงในโลกโซเชียลด้วยความอบอุ่นเป็นกันเองของเจ้าของ สะอาด สบาย และไม่แพง ที่นี่มีห้องพักทั้งหมด 9 ห้อง แบ่งเป็นห้องซูพีเรีย 6 ห้อง ดีลักซ์ 3 ห้อง ไม่หรูหราแต่หลับสบายพร้อมรับเช้าวันใหม่ที่มีชา กาแฟ โอวัลติน พร้อมซาลาเปาเจ้าอร่อยของลำพูนไว้บริการ ป้าจารุวรรณ บอกว่าบางวันถ้าแขกเยอะก็อาจมีปาท่องโก๋ หรือขนมอย่างอื่นเสริมเข้ามา ถ้าเป็นช่วงที่ลำใยออกผล แขกที่มาพักจะได้ชิมฟรีแบบไม่มีกั๊กด้วย

 
เราไม่มีผู้จัดการก็ได้แขกที่มาพักนี่แหละคอยบอกว่า ห้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้นะไปดูให้หน่อย เราก็รีบไปเลย นี่คือความตั้งใจของเราที่จะดูแลแขก ซึ่งเขาก็ประทับใจในฟิลแบบนี้ คือโรงแรมหรูๆ หาที่ไหนก็ได้ แต่โรงแรมแบบนี้ที่บรรยากาศผ่อนคลายจริงๆ ได้อยู่เงียบๆ เป็นเสน่ห์ที่เราพยายามจะรักษา
ฝนนี้ใครอยากหาที่พักใจ ใช้เวลาชาร์ตแบตเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับร่างกาย บ้านหละปูน เมืองลำพูน รับประกันความชิลล์
 .................
ที่ตั้ง : ซอยเจริญราษฎร์ 7 ใกล้กับร้านอาหารดาวคะนอง ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
จุดเด่น : ใกล้เมือง อบอุ่นเป็นกันเอง
ราคา : 800 บาท และ 1000 บาท
ติดต่อ : 053535433, 0818856968 หรือ www.baanlapoon.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น