วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ว้าว...อลังการไปอีก! ส่อง 7 เรือประดับไฟ 'ลอยกระทง' ปีนี้จัดเต็ม!

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับเทศกาลวันลอยกระทง หนุ่มสาวคงเตรียมหาคู่ไปลอยกระทงกันแล้วล่ะสิ ว่าแต่...ปีนี้จะไปเที่ยวงานลอยกระทงที่ไหนดีนะ ที่จะได้เที่ยวเพลินๆ ปลอดภัย สนุกสนานไปกับประเพณีไทยที่น่ารัก และได้ความอิ่มอกอิ่มใจกลับมาเป็นของแถม
วันนี้ Thai Tour and Travel มีคำตอบมาให้ ลองแวะไปเที่ยวที่งาน สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง (Loi Krathong Festival 2015) ดูสิ เขาจัดขึ้นที่ 'สวนนาคราภิรมย์' ถนนมหาราช ริมแม่น้ำเจ้าพระยา รับรองว่างานนี้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างมากๆ เพราะปีนี้มีไฮไลต์เด็ดๆ คือ เรือประดับไฟฟ้า ล่องมาให้ชมถึง 7 ลำ ตั้งแต่สะพานกรุงเทพ-สะพานพระราม 8 และยังมีกิจกรรมสนุกสนานมากมาย
สำหรับงานสีสันแห่งสายน้ำฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. 2558 การเดินทางสามารถใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีสะพานตากสิน ใช้ทางออก 2 ต่อเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าสาทร แล้วขึ้นที่ท่าเตียน
เอาล่ะ...อย่ารอช้า ตามชมเรือสวยๆ ทั้ง 7 ลำกันเลยดีกว่า


1. เรือสุวรรณภูมิ เอกลักษณ์ไทย ประเพณี วิถีธรรม
เรือลำนี้ออกแบบในแนวคิดที่ว่า ในหลวงทรงมีพระบรมราชูปถัมภ์ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามให้อยู่คู่สังคมไทย จึงเรียกได้ว่า เมืองไทยเป็นดินแดนสุวรรณภูมิอันอุดมสมบูรณ์ ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์ ขบวนเรือแสดงถึงเรื่องราวขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โขนพระราชทาน หนังใหญ่ วิถีชีวิตชาวพุทธ เป็นต้น



เรือสุวรรณภูมิฯ

2. เรือกำเนิดมหานที ก่อวิถีแห่งสายน้ำ
ออกแบบให้สะท้อนถึงชีวิตของคนไทยที่มีความสัมพันธ์กับสายน้ำมาตั้งแต่อดีต แสดงถึงความรักความสามัคคีของแต่ละท้องถิ่น จนเกิดเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดต่อเนื่องกันมา เป็นเอกลักษณ์และมีความสำคัญต่อสังคม



เรือกำเนิดมหานทีฯ


3. เรือทีปวัฒนาธารา
ขบวนเรือเล่าถึงสายน้ำที่ผูกพันกับชีวิตคนไทย วิถีชีวิต และประเพณีไทยอย่างการลอยกระทง ออกแบบลำเรือโดยใช้ลายไทยที่อ่อนช้อย วิจิตรตระการตา และยังมีตัวพญานาคที่แสดงถึงความเชื่อของคนไทยที่เกี่ยวกับฝน



เรือทีปวัฒนาธารา

4. เรืออัศจรรย์ประเพณี สายนทีแห่งชีวิต
ขบวนเรือออกแบบและนำเสนอวิถีชีวิตและประเพณีของคนไทยทั้ง 4 ภาค ประกอบด้วย ประเพณียี่เป็ง ประเพณีลอยกระทง ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีแห่บุญบั้งไฟ และประเพณีชักพระ โดยดึงจุดเด่นของแต่ละประเพณีมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว



เรืออัศจรรย์ประเพณีฯ

5. เรือเที่ยวทั่วไทย สนุกสะใจไปกับตุ๊กตุ๊ก
ขบวนเรือนำเสนอถึงความหลากหลายของคนเชื้อชาติต่างๆ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันในประเทศไทย รวมถึงศาสนา ความเชื่อ วิถีชีวิต และวัฒนธรรม สอดแทรกความสนุกสนานของการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยด้วยตุ๊กตุ๊ก และบนเรือยังแสดงจุดแลนด์มาร์คของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ในกรุงเทพฯ ด้วย เช่น เจดีย์ เสาชิงช้า เป็นต้น



เรือเที่ยวทั่วไทยฯ

6. เรือใต้ร่มพระบารมี ชุบชีวีวิถีไทย
ขบวนเรือนำเสนอถึงสถานที่สำคัญที่ผูกพันกับชีวิตคนไทย ทั้งวัด เจดีย์ ร่ม ตุง ช้าง คน มีดาวเคราะห์อย่างโลกและพระจันทร์ประดับอยู่บนลำเรือด้วย แสดงถึงปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลง โดยเฉพาะวันที่จันทร์เต็มดวง น้ำจะขึ้นสูงถึงริมตลิ่ง เหมาะแก่การเฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทง



เรือที่มีโลกและดวงจันทร์

7. เรือไอคอนสยาม โดยอาจารย์เฉลิมชัย
ขบวนเรือนำเสนอถึงเรือสำเภาขนาดใหญ่ที่กำลังกางใบแล่นไปตามสายน้ำ มีการออกแบบอย่างวิจิตรอลังการ ลวดลายอ่อนช้อย เน้นลายไทย มีน้ำพุพุ่งออกมากลางลำเรือ รวมถึงประดิษฐ์ไฟทำเป็นรูปช้าง ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศไทยด้วย



เรือออกแบบโดย อ.เฉลิมชัย

นอกจากจะได้ชมขบวนเรือไฟฟ้าสวยๆ ทั้ง 7 ลำแล้ว ในงานก็มีกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพบรรยากาศมาฝากกัน สำหรับกิจกรรมเด่นๆ ได้แก่
- นิทรรศการกว่าจะมาเป็นเรือไฟฟ้า
- การสาธิตประดิษฐ์กระทง จีบพับใบตองกรองมาลัย สำรับเครื่องว่างชาววังที่หาชมได้ยาก                                                         - กิจกรรม Loi Krathong  Exhibition & play โคมยี่เป็ง กระทงสาย กระทงกาบกล้วย
- การสาธิตทำกระทงและอาหารไทย
- การแสดงทางวัฒนธรรม และการแสดงของวงดนตรีร่วมสมัย



กระทงยักษ์กลางสวน
มีซุ้มขนมไทยให้ชิม และซุ้มกระทงสวยงามตั้งโชว์
ขนมไทยโบราณ บุหลันดั้นเมฆ
นิทรรศการลอยโคมยี่เป็ง

- กิจกรรม DIY "Topping กระทงไทยเก๋ไก๋ สไตล์รักษ์โลก" ประดิษฐ์กระทงไทยด้วยตัวเอง
- กิจกรรมหญิงไทย แต่งไทย ร่วมใจลอยกระทง
- การแสดงทางวัฒนธรรมไทยโบราณที่หาชมได้ยาก อาทิ โขนรามเกียรติ์ ละครนอก หุ่นละครเล็ก
- การจำลองขบวนแห่ลอยประทีปด้วยชุดไทยในยุคสมัยต่างๆ (25 พ.ย. 2558)
- การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล (25 พ.ย. 2558)



ชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรมทำกระทงไทย
ประดิษฐ์กระทงสวยงาม
การแสดงบนเวที
ชาวต่างชาติมาชมเพียบ
การแสดงหุ่นละครเล็ก
หุ่นละคร และการเชิดหุ่นมนุษย์
แชะภาพกันใหญ่
กระทงแบบวิจิตร
เส้นทางเดินเรือประดับไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น